cart.general.title

PHONG CÁCH NỘI THẤT BẮC ÂU (SCANDINAVIAN)

Phong cách Scandinavian xuất hiện từ những năm 1940 và được công nhận rộng khắp ở các nước như Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển,... vào năm 1950. Phong cách này còn có tên gọi khác là "Thiết kế dân chủ" vào năm 1914, phong cách dân chủ tập trung vào việc tận dụng hiệu quả các nguồn nguyên vật liệu tự nhiên nên giá thành của sản phẩm phong cách này thường phải chăng...

1. Định nghĩa

Phong cách nội thất Bắc Âu (Scandinavian) hay còn gọi là Nordic Style là phong cách kết hợp giữa ba yếu tố: Đơn giản – Tinh tế - Tiện nghi. Phong cách này được rất nhiều KTS cũng như gia chủ lựa chọn bởi sự pha trộn hòa quyện mang nét hiện đại nhưng vẫn rất gần gũi với thiên nhiên.

2. Nguồn gốc lịch sử

Phong cách Scandinavian xuất hiên từ những năm 1940 và được công nhận rộng khắp ở các nước như Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển,… vào năm 1950. Phong cách này còn có tên gọi khác là “Thiết kế dân chủ” vào năm 1914, phong cách dân chủ tập trung vào việc tận dụng hiệu quả các nguồn nguyên vật liệu tự nhiên nên giá thành của sản phẩm phong cách này thường phải chăng.

Tại Bắc Âu và Châu Mỹ, nhiều cuộc triễn lãm với đề tài thiết kế nội thất Scandinavian đã được tổ chức, trong đó, Stockholm Exhibition là buổi triển lãm được tổ chức đầu tiên vào năm 1930.

Từ năm 1947 – 1954, các thuật ngữ về “Scandinavian” bắt được đưa vào chương trình thiết kế tại Mỹ và Canada. Cho đến thời điểm hiện tại, thế kỷ 21, Scandinavian vẫn là một trong những phong cách được lựa chọn nhiều nhất.

3. Đặc điểm nổi bật

Nhắc đến phong cách Bắc Âu thì không thể không nhắc đến các vật liệu thiên nhiên như gỗ, đá, da và lông thú,… hay tận dụng ánh sáng tự nhiên, lựa chọn đồ nội thất có thiết kế đường nét tối giản, hiện đại, tập trung vào công năng….

a. Nội thất

Phong cách Scandivian thường tập trung vào công năng của nội thất hơn là chi tiết của chúng. Khi lựa chọn nội thất cho phong cách Bắc Âu, ta nên chọn những sản phẩm có thiết kế đơn giản và sắp xếp đồ đạc một cách gọn gàng, khoa học. Có thể đặt một chiếc sofa, ghế bành hay ghế thư giãn, kệ treo tường hay kệ có nhiều tầng,… nhằm tiết kiệm không gian và có chất liệu từ thiên nhiên như gỗ, mây, tre,… để thêm phần tinh tế.

b. Màu sắc chủ đạo

Ở phong cách Scandinavian, màu trắng chính là màu chủ đạo, tượng trưng cho màu của tuyết – lấy cảm hứng từ vùng đất Bắc Âu. Giúp tạo cảm giác không gian được thêm phần rộng và cao hơn.

Những màu sắc khác như: Màu kem, Vàng nhạt, Xanh ngọc, Xám nhẹ, Đen,… cũng thường được sử dụng nhằm giảm bớt phần đơn điệu, mang đến không gian nội thất thêm phần sinh động.

​​​​​​​c. Hoa văn – Họa tiết

Khi “đơn giản” và “tiện nghi” chính là hai yếu tố chính cấu thành nên phong cách Scandinavian thì những họa tiết dùng trong phong này thường là những đường caro, kẻ sọc đơn giản, là điểm nhấn cho không gian nhưng không làm rối mắt người nhìn.

​​​​​​​d. Chất liệu

Phong cách Scandinavian nổi tiếng với vẻ đẹp bình dị, mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế. Những chất liệu thường dùng:

  • Gỗ: Là vật liệu xuất hiệu trong hầu hết các thiết kế mang phong cách Bắc Âu. Loại gỗ thường dùng: Gỗ Teak (Tếch), gỗ Ash (Tần bì),… thêm phần ấm cúng cho không gian.
  • Đá: Yếu tố đặc trưng trong thiết kế Scandinavian, đặc biệt là đá có màu trắng tinh khiết. Được đặt ở những vị trí quan trọng như bề mặt bếp, vách ốp tường. Tuy nhiên, phong cách này sẽ không sử dụng đá Marble.
  • Da và lông thú: Da thường được sử dụng để lót ghế sofa hay ghế có tay, ghế thư giãn,… Còn lông thú dùng để làm thảm hoặc vật trang trí trên tường, mang đến cảm giác gần gũi và ấm cúng.

     

​​​​​​​e. Ánh sáng

Yếu tố ánh sáng chính là yếu tố quyết định trong phong cách Scandinavian. Các KTS thường thiết kế hệ thống khung cửa sổ rộn với mảng rèm mỏng có màu trắng, nhằm mục đích đón được ánh sáng tự nhiên nhiều nhất có thể.

Bên cạnh, cần phải tận dụng tối đa nguồn sáng nhân tạo để đảm bảo sự tinh tế, thư thái, bám sát với tinh thần của phong cách Bắc Âu. Có thể dùng các loại đèn trang trí như: Đèn mây, đèn lồng,… màu trắng hoặc vàng nhạt. 

​​​​​​​f. Phụ kiện trang trí

Phong cách nội thất Scandinavian thường dùng: Cây xanh, lò sưởi, rổ mây,… - những vật dụng làm khơi gợi lên nét đặc trưng của vùng đất Bắc Âu.

​​​​​​​g. Không gian

Nhìn chung, không gian mang phong cách Scandinavian là một không gian sống giản đơn, ấm cúng, thoải mái nhưng vẫn đảm bảo được sự tiện nghi. Là không gian ngập tràn ánh sáng, kết nối con người với thiên nhiên.

Không gian phong cách nội thất Bắc Âu Mang đến cảm giác nhẹ nhàng nhưng không nhàm chán, và sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu cho bất kỳ lứa tuổi nào từ thanh niên cho đến trung niên bởi sự giản dị vốn có mà phong cách nội thất này mang lại.

​​​​​​​

Nguồn ảnh: Sưu tầm


blogs.article.older_post blogs.article.newer_post


Tiktok Lazada Shopee Facebook Instagram Zalo Zalo Top
 
zalo Hong Lac
zalo Moona